Lòng mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả,
hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả (1 Cr 13,7).
Với lời cam kết: “Anh (em) nhận em (anh) làm vợ
(chồng) và hứa sẽ giữ lòng chung thuỷ với em (anh) khi thịnh vượng cũng như lúc
gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khoẻ để yêu thương và tôn trọng em
(anh) mọi ngày suốt đời anh (em)”, đôi bạn chính thức trở thành vợ chồng.
Lời cam kết khép lại thời kỳ đính hôn, đồng thời
mở ra cánh cửa cho cuộc sống hôn nhân và gia đình.
Trong đời sống hôn nhân và gia đình, việc tiếp
tục vun xới cho tình yêu lứa đôi là một việc rất quan trọng. Gia đình có được
hạnh phúc hay không, chủ yếu là do hai vợ chồng có biết chăm sóc cho tình yêu
thuở ban đầu, để tình yêu ấy dần dần trở thành ân sâu nghĩa nặng, không bao giờ
tàn phai.
Cha xứ giải thích:
Hôn nhân không phải là kết thúc cho một cuộc chinh phục của tình yêu
giũa hai người nhưng là khởi đầu cho một hành trình mới nhiều cam go và thử
thách hơn. Với Bí tích Hôn Phối họ bắt đầu hành trình trở nên một. Xét về lý
thuyết, dường như ai cũng biết điều này, nhưng trên phương diện thực hành, nó
thường bị cả hai người lãng quên nó. Những bổn phận, lo toan, vất vả của đời
sống gia đình và vai trò cha mẹ vợ chồng… đã khiến cho họ không còn quan tâm
đến việc chăm chút và bảo vệ hạt giống của yêu thương nữa. Mỗi người thay vì
đáng yêu hơn trong mắt của người kia nay trở nên đáng sợ, đáng ghét và gánh
nặng cho người kia. Hãy ý thức mỗi ngày và từng ngày để tình yêu vợ chồng ngày
càng thêm đậm đà thắm thiết hơn.
Thế nhưng, làm sao để tình yêu dành cho nhau mỗi
ngày một thêm triển nở? Làm sao để sống lời cam kết ngày thành hôn được thêm
sâu xa hơn? Để tình nghĩa vợ chồng ngày càng thêm đậm đà và bền chặt, vợ chồng
cần phải:
1.
Tôn trọng nhau
Trong ngày thành hôn, anh chị cầm tay nhau cam
kết sẽ yêu thương và tôn trọng nhau không chỉ một năm, hai năm, năm năm, mà là “mọi ngày suốt đời”. Yêu
thương và tôn trọng phải đi đôi với nhau. Vợ kính trọng chồng, chồng tôn trọng
vợ. Cả hai quý mến, trân trọng nhau.
Trước hết, trọng kính là phải nhìn nhận nhau. Vợ không phải
là người hầu hoặc nô lệ của chồng, mà là người bạn đời. Nam và nữ khác biệt
nhau, nhưng bình đẳng với nhau vì cả hai đều là hình ảnh Thiên Chúa, được tạo
dựng để trở thành trợ tá của nhau, bổ túc cho nhau và hiệp thông với nhau.
Tiếp đến, trọng kính là phải đón nhận nhau. Gia đình Nadarét
được bắt đầu bằng sự đón nhận: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng sợ đón bà
Maria vợ ông về...” (Mt 1,20). Không chỉ đón nhận những ưu điểm, mà còn cả
những khuyết điểm, nghĩa là đón nhận trọn vẹn con người của nhau với quá khứ,
hiện tại, cũng như tương lai. Thuở mới quen nhau, anh chị đã khám phá ra rất
nhiều cái đẹp của nhau, những cái làm cho nhau ngưỡng mộ, si mê. Khi bước vào
cuộc sống gia đình, anh chị dần dần khám phá thêm nhiều điều khác. Những điều
này có thể là “mặt trái” của nhau. Đón nhận nhau ở đây, trước hết là tôn trọng
những khác biệt về cách suy nghĩ, cảm nhận... qua việc trao đổi, lắng nghe, để
hiểu biết con người của nhau hơn, nhờ đó giúp nhau mỗi ngày một nên hoàn thiện.
Sự tôn trọng được diễn tả qua cách cư xử, qua
lời ăn tiếng nói hằng ngày. Không phải chỉ tôn trọng nhau trong lúc thành công,
thịnh vượng và mạnh khoẻ, trái lại trong lúc gian nan, thất bại và bệnh tật lại
cần phải tôn trọng và nâng đỡ nhau hơn nữa. Tránh nói với nhau bằng những lời
lẽ tục tằn, thô lỗ, hoặc nói xấu nhau với người thứ ba. Ngược lại, biết dành cho nhau những lời nói
nhẹ nhàng âu yếm, những cử chỉ trân trọng, lịch sự, lễ độ, “tương kính như
tân”.
Cha xứ chia sẻ:
“Lời nói không mất tiền
mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Khi cha còn ở Mỹ, có người đã nói về sự
tôn trọng người bạn đời như sau: bạn có dám chửi mắng, đánh đập hay thiếu kính
trọng với người lãnh đạo trong công ty của bạn không hay là sợ hãi, khép nép.
Tại sao thế, thưa bởi vì bạn nhận thức rằng họ có quyền trên bạn. Hóa ra, bạn
mắng chửi vợ (chồng) vì bạn nhận thức người ấy dưới mình và mình trên họ nên
mình mới dám xúc phạm đến danh dự, thân xác của họ. Ý thức sự bình đẳng sẽ giúp
bạn tôn trọng người bạn đời của bạn. Còn nếu bạn muốn chứng tỏ “sự trỗi vượt
của bạn” hãy giữ nguyên tắc của Tin Mừng: Ai muốn làm lớn hãy làm người nhỏ và
nên người đầy tớ phục vụ và hiến mạng vì anh em. Chắc chắn khi ấy, sức mạnh của
bạn không đến từ sự áp đặt nhưng từ sự mến phục trong chính tâm hồn của người
khác.
2.
Hy sinh cho nhau
“Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương
của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Một trong những
bằng chứng về tình yêu chân thật, đó là sự hy sinh, quên mình. Yêu nhau mà
không chấp nhận hy sinh, gian khổ vì nhau và với nhau, thì chưa phải là yêu
nhau thật sự.
Trời có lúc nắng, lúc mưa. Cuộc đời mỗi người
cũng vậy, có lúc thịnh lúc suy, có lúc vui lúc buồn, có lúc khỏe lúc đau. Tình
yêu luôn đòi hỏi sự thuỷ chung. Nếu chỉ yêu nhau lúc thịnh vượng, may mắn, mạnh
khoẻ, còn khi gặp gian nan khốn khó, rủi ro, thì lìa bỏ nhau, thử hỏi như vậy
có phải là yêu nhau thành thật hay không? Khi thành thật yêu nhau, người ta
phải chấp nhận thực tế đó.
"Đi đâu, cho thiếp đi cùng,
Đói no thiếp chịu, lạnh lùng thiếp cam".
Cha xứ
chia sẻ:
Người ta nói người bạn tốt là người luôn xuất hiện đầu
tiên và rời đi cuối cùng khi ta gặp thử thách. Còn đứa bạn tồi chỉ có mặt khi
ta thành công và hạnh phúc. Hãy tự hỏi, nếu mình bị bệnh nặng liệt giường, ai
sẽ lo lắng, chăm sóc và nếu có thể, chết cho chúng ta? Không phải cha mẹ anh em
mà có lẽ là vợ là chồng của chính mình. Tôi đã gặp bao nhiêu hình ảnh người vợ
chăm sóc chồng mình trong những cơn bạo bệnh hay những bệnh mà người chồng như
phải sống đời sống thực vật.
Ngược lại với sự quên mình là tính ích kỷ. Kẻ
ích kỷ thường độc tài, độc đoán, chỉ nghĩ đến bản thân, chỉ biết đến quyền lợi
của mình. Kẻ độc tài có thể bắt người khác vâng theo ý mình, nhưng không dễ làm
người khác yêu mình.
Hy sinh quên mình là vì hạnh phúc của vợ, của
chồng, của con. Hy sinh trong những vấn đề cụ thể. Hạnh phúc gia đình được xây
dựng bằng những điều nhỏ mọn, bằng những hi sinh liên lỉ hằng ngày của cả đôi
bên, chẳng hạn như trong việc sử dụng tiền bạc, thời giờ, mua sắm, giải trí...
Đừng chỉ quyết định theo sở thích riêng của mình, bất chấp sở thích của vợ hoặc
chồng.
Cha xứ dặn dò:
Khi các bạn đã kết hôn với
nhau, trong một nghĩa nào đó, các bạn không còn thuộc về các bạn nữa nhưng thuộc
về người bạn của mình và con cái. Các bạn không thuộc về mình “tôi” nhưng thuộc
về cái “chúng ta”. Ích kỷ vì thế là đi ngược lại những cam kết của tình yêu hôn
nhân gia đình. Giá như, khi quyết định ly dị, họ nghĩ tới con cái nhiều chắc họ
sẽ cẩn thận hơn nhiều.
Khi xảy ra những mâu thuẫn do bất đồng ý kiến,
hy sinh có nghĩa là “một nhịn chín lành”. Dĩ nhiên có những điều không
thể nhượng bộ, nhất là trong lãnh vực
luân lý hay đạo đức. Chấp nhận làm điều xấu để làm vui lòng chồng
hay vợ không phải là hy sinh quên mình, nhưng là đồng loã với cái xấu và càng
làm hại người kia hơn.
Hy sinh cũng có nghĩa là tha thứ. Nhân vô thập
toàn. Thánh Phaolô dạy: “Như những người được chọn của Thiên Chúa,
những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình
từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha
thứ cho nhau nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha
thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau” (Cl 3,12-13).
Sự hy sinh còn được biểu lộ qua việc quan tâm
đến nhau, chăm sóc, lo lắng cho nhau, không quản ngại vất vả, gian khổ vì nhau,
nhất là khi người bạn đời gặp thử thách, bệnh tật, khó khăn. Đây chính là lúc
sống lời cam kết trung thành với nhau ngày thành hôn.
Cha Xứ nói:
Hãy quan tâm tới sức khoẻ
cả tinh thần và thể lý của nhau. Quan tâm là nhận ra những thay đổi, những biểu
hiện trên nét mặt, giọng nói, cử chỉ, sinh hoạt hay ăn uống của người bạn mình.
Khi các tông đồ háo hức kể cho Chúa Giêsu nghe những niềm vui của hành trình
truyền giáo, Chúa đã nhận ra những nét mệt mỏi của các tông đồ. Kế đó, ngài ra
lệnh cho các ông tìm nơi thanh vắng và nghỉ ngơi. Hãy cho nhau những lời yêu
thương quan tâm như thế.
3.
Đối thoại với nhau
Đối thoại là yếu tố quan trọng giúp duy trì và
củng cố hạnh phúc trong gia đình. Nhờ đối thoại, vợ chồng, cha mẹ và con cái
hiểu nhau hơn, giảm bớt những bất đồng.
Đối thoại là nói và nghe. Cần nói cho nhau biết
những điều mình suy nghĩ và mong ước, đồng thời cần nghe những suy nghĩ và mong
ước của người khác. Nghe không phải chỉ bằng đôi tai, mà còn bằng cả khối óc và
con tim.
Những chuyện quan trọng trong gia đình vợ chồng
cần phải chia sẻ, bàn bạc cùng nhau. Cha ông ta có câu “Thuận vợ thuận chồng
tát bể Đông cũng cạn”. Làm việc gì cũng nên trao đổi và thống nhất trước khi
hành động. Trong lúc bàn bạc, cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau, không
nên độc tài, độc đoán, áp đặt ý của mình. “Trong tất cả những gì có liên hệ đến
đời sống chung trong gia đình, hai vợ chồng đều có nhiệm vụ và quyền lợi bằng
nhau[1]”.
Nếu thường xuyên chia sẻ tâm tình với nhau, vợ
chồng sẽ dễ dàng đi đến chỗ thống nhất trên các lãnh vực công ăn việc làm, tổ
chức đời sống, giáo dục con cái, giải trí, giao tế bạn bè, đời sống đạo đức...
Nhờ đó, sẽ hiểu nhau, tin tưởng nhau và gắn bó với nhau hơn.
Lời nhắc của của cha xứ:
Coi lại bài trước khi cha
phân tích về sự đối thoại đúng nghĩa luôn nhằm để hợp tác và phát triển.
4. Dành thời giờ cho nhau
Yêu nhau, người ta luôn nghĩ đến nhau và muốn ở
bên cạnh nhau. Tình yêu cần sự hiện diện. Nhiều cặp vợ chồng đã đi tới chỗ đổ
vỡ vì thường phải sống xa nhau hoặc quá lo công ăn việc làm, không còn để ý gì
đến nhau. Bởi vậy, vợ chồng cần ưu tiên dành thời giờ cho nhau, chuyện trò tâm
sự với nhau, chia sẻ cho nhau những niềm vui, những nỗi buồn, nói lên những suy
nghĩ, những ý định của mình trong cuộc sống, cũng như nâng đỡ, an ủi, khích lệ
và cổ vũ lẫn nhau.
Cha xứ dặn:
Một câu chuyện có thật như sau: Một anh chồng giàu có đã bị vợ phản bội
dù anh đã chu cấp cho cô ấy những gì cô ấy muốn. Trong cơn tức tối anh ta hét
lên: “Cô còn muốn gì nữa. Tôi có tiếc cô điều gì đâu…”
Cô vợ trả lời: "Tôi không muốn gì hết. Tôi muốn có anh trong cuộc
sống của tôi. Anh cho tôi tất cả chỉ trừ con người của anh thôi. Cái tôi cần là
hiện diện của anh bên tôi. Sự hiện diện bên nhau và cho nhau quý hơn những món
quà vật chất khác".
5.
Nói với nhau những lời âu yếm
Tình yêu hai vợ chồng dành cho nhau cần được
khẳng định lại mỗi ngày qua những lời nói dịu dàng, những cử chỉ âu yếm. Những
lời nói đó tuy đơn sơ, nhưng lại là hương thơm ướp đậm tình yêu. Đừng đợi đến
lúc ái ân mới nói những lời yêu đương và mới tỏ những cử chỉ thân mật.
Giữa vợ chồng có trăm ngàn cách để bày tỏ tình
yêu: từ lời nói đơn giản nhất: “Anh yêu em” hay “em yêu anh”, đến những biểu
lộ sự ân cần, lòng biết ơn, lời nói
khuyến khích, xây dựng... Bức tranh cổ truyền Việt Nam ghi lại những mẩu đối
thoại âu yếm giữa hai vợ chồng:
- Chàng ơi, trẩy sớm hay trưa?
Để em gánh gạo tiễn đưa hành trình.
- Thương nàng đã đến ngày sinh
Ăn ở một mình, trông cậy vào ai!
Rồi khi sinh gái sinh trai
Sớm khuya mưa nắng lấy ai bạn cùng.
Cha xứ
chia sẻ:
Khuôn vàng thước ngọc của Tin Mừng: “Điều gì con muốn
người ta làm cho con, con trước hết hãy làm cho người khác”. Cha tin rằng các
bạn đều muốn được nghe những lời ngọt ngào, yêu thương. Các bạn hãy làm thế với
bạn mình. Bạn sẽ nhận được những gì bạn muốn.
6.
Làm tròn bổn phận vợ chồng
Thánh Phaolô khuyên các cặp vợ chồng: “Chồng
hãy làm tròn bổn phận đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy. Vợ không có
quyền trên thân xác mình, nhưng là chồng; cũng vậy, chồng không có quyền trên
thân xác mình, nhưng là vợ. Vợ chồng đừng từ chối nhau, trừ phi hai người đồng
ý sống như vậy trong một thời gian, để chuyên lo cầu nguyện; rồi hai người lại
ăn ở với nhau, kẻo vì hai người không tiết dục nổi mà Satan lợi dụng để cám dỗ”
(1 Cr 7,3-5).
Nên một trong thân xác là một trong những yếu tố
nòng cốt của tình yêu vợ chồng. Vợ chồng luôn muốn nên một với nhau, chẳng
những về tâm hồn mà cả về thể xác. Họ muốn trao hiến cho nhau, hòa tan trong
nhau, để đem lại hạnh phúc cho nhau. Đừng làm cho việc chăn gối thành nhàm chán
và nghèo nàn, nhưng cần làm cho nó nên mới mẻ và phong phú, để mỗi lần trao
hiến cho nhau, cả hai đều cảm thấy thoải mái và hạnh phúc. Để được hoà hợp và
hạnh phúc, vợ chồng cần phải học hỏi thêm về tâm sinh lý nam nữ qua các sách
giáo dục hôn nhân và gia đình hoặc những tài liệu chuyên môn.
7.
Cầu nguyện với nhau và cầu nguyện cho nhau
Thiên Chúa là Tình yêu. Chính Ngài đã thiết lập
hôn nhân và gia đình. Ngài luôn muốn đồng hành với hai vợ chồng để giúp họ yêu
thương nhau và xây dựng cuộc sống hôn nhân và gia đình hạnh phúc như Ngài mời
gọi họ. Đời sống cầu nguyện trong gia đình thật cần thiết, nhất là giữa hai vợ
chồng với nhau. Vì thế, phải thường xuyên cầu nguyện với nhau và cầu nguyện cho
nhau. “Đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ”
(Mt 18,20). Hạnh phúc của gia đình là có Chúa hiện diện trong nhà, chia sẻ mọi
biến cố vui buồn. Ngài ở giữa như nút dây nối kết hai vợ chồng, giúp họ lắng
nghe nhau, hiểu nhau, thuỷ chung với nhau và cùng nhau tiến bước, vượt qua mọi
gian nan thử thách của cuộc sống.
Cha xứ chia sẻ:
Cầu nguyện không phải chỉ là đọc kinh nhưng là ý thức sự
hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của bạn và nói chuyện với ngài. Cầu
nguyện còn là chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ và tri ân tình yêu Thiên Chúa cho
bạn, cho gia đình và cho thế giới và nhân loại. Cầu nguyện giúp bạn chiến đấu
bằng sức mạnh của Thiên Chúa.
GHI NHỚ:
1. H. Vợ chồng phải làm gì để tình yêu luôn được
triển nở?
T. Vợ chồng cần phải:
- Một là tôn trọng lẫn nhau.
- Hai là hy sinh cho nhau.
- Ba là đối thoại, chia sẻ tâm tình với nhau.
- Bốn là dành thời giờ cho nhau.
- Năm là nói với nhau những lời âu yếm.
- Sáu là làm tròn bổn phận vợ chồng.
- Bảy là cầu nguyện với nhau và cho nhau.
GỢI
Ý SUY NGHĨ:
1. Chúa sinh ra người nam và người nữ khác biệt
với nhau về nhiều mặt, và Chúa lại muốn họ sống chung với nhau. Theo ý kiến của
anh chị tại sao lại thế? Và vì mục đích gì?
2. Đâu là yếu tố quan trọng nhất mà anh chị cần
đặc biệt quan tâm để giúp cho tình yêu của anh chị được triển nở?
CẦU
NGUYỆN:
Lạy Chúa, qua bí tích Hôn phối Chúa đã kết hợp
hai người nam và nữ thành một gia đình duy nhất và bền vững, một cộng đoàn của
sự sống và tình yêu. Xin giúp chúng con, là những người đang được Chúa mời gọi
bước vào cuộc sống hôn nhân và gia đình, biết luôn cố gắng thực thi thánh ý Chúa
bằng cách từ bỏ ý riêng cùng với những đam mê, tính hư, tật xấu, để hợp tác với
Chúa và với người bạn đời trong việc xây dựng gia đình ngày càng triển nở hơn
trong tình yêu của Chúa. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét